Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Ý nghĩa chén trà trong văn hóa ẩm thực

Ý nghĩa chén trà trong văn hóa ẩm thực

Chén trà là đầu câu chuyện – trà xuất hiện trong mọi hoạt động của đời sống nhân dân Việt Nam. Và Amour Tea đã tái hiện lại điều đó trong phòng trà tại Hà Nội.
Văn hóa chén trà

Văn hóa ẩm thực sinh ra cùng với sự xuất hiện của loài người. Từ xưa đến nay, con người đã xây dựng và tích luỹ được nhiều tri thức đa dạng và độc đáo xung quanh chuyện ăn uống. Ẩm thực của Việt Nam lấy sự hoà hợp với thiên nhiên làm nền móng. Một trong những nét độc đáo của ẩm thực chính là nghệ thuật thưởng trà. Cùng tìm hiểu ý nghĩa chén trà trong văn hóa ẩm thực qua bài viết dưới đây.

Nói đến thưởng trà Việt Nam là người ta lại nhắc đến ngay thú thưởng trà của người Hà Nội. Thú thưởng trà thể hiện sự thanh lịch, trang nhã của người Hà Nội. Nâng tính thẩm mỹ của chén trà lên một trình độ mới. Khác với các địa phương khác, người thích uống trà ướp hoa. Ví dụ như trà ướp hoa sen, trà nhài, trà ngâu, trà cúc… Những loại trà đặc trưng này hiện cũng đang được phục vụ tại Amour Tea – phòng trà tại Hà Nội.
Trà sen của người Hà Nội

Ðặc biệt trà sen vốn được coi là một thứ trà quý. Thường chỉ được dùng để tiếp khách quý hoặc làm quà biếu. Mỗi cân trà được ướp từ 1000 đến 1200 bông sen Tây Hồ. Hoa sen được chọn lọc vô cùng kỹ càng và tỉ mỉ. Sen ướp trà phải là thứ sen chưa được bóc cánh. Như vậy mới đạt hương vị cao nhất. Trà sen loại đặc biệt cao cấp rất đắt tiền. Thậm chí có khi còn lên tới 2, 3 chỉ vàng một cân. Ở Hà Nội hiện còn chỉ khoảng 30 gia đình làm loại trà sen đặc biệt này.
y-nghia-chen-tra-trong-van-hoa-am-thuc
Tập tục uống trà của Hà Nội

Văn hóa ứng xử của người Việt Nam được thể hiện qua nhiều khía cạnh. Thú vui thưởng trà cũng thể hiện phần nào văn hóa của người Việt. Thú vui này rất phong phú và đa dạng, tùy mỗi địa phương. Người ta có thể uống trà một cách tĩnh lặng một mình để suy nghĩ nhiều điều. Cũng có thể cùng nhau nhâm nhi thưởng thức một ấm trà. Qua đó có thể xét đoán tâm lý người đối thoại trong khi dùng trà.

Thú thưởng trà gắn liền với mọi hoạt động của người Hà Nội. Người Hà Nội không ồn ào, vội vã. Khi ngồi vào bàn trà, họ bỏ qua hết những bực dọc, mệt mọc. Chỉ chú tâm, nhâm nhi từng tách trà. Bàn những câu chuyện bình dị trong cuộc sống. Khi trà đã trở thành một cái thú vui, thì người ta không thể quên được nó. Trà mang tới sự sảng khoái, tỉnh táo và tĩnh tâm. Từ đó mưu điều thiện, tránh việc ác.
Sự tiết chế trong văn hóa thưởng trà của người Việt

Tuy nhiên, uống trà cũng rất cần đến sự tiết độ. Người Việt Nam không uống quá nhiều trà mỗi ngày. Vì trà là một triết lý về sự tế nhị, nhạy cảm, thanh tao và suy ngẫm. Nó thể hiện sự giao hòa với thiên nhiên. Sự ứng xử hợp lý với thời đại. Hay sự tiếp cận đầy tính nhân văn với không gian hay môi trường. Ở Việt Nam luôn tồn tại một nền văn hóa thưởng trà thanh lịch như vậy.
Amour Tea – Phòng trà tại Hà Nội

Hiện nay, có rất nhiều phòng trà tại Hà Nội được mở ra để phục vụ những người yêu trà. Đến thưởng trà tại phòng trà tại Hà Nội, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế. Tinh tế từ ấm trà đến không gian thưởng trà. Tất cả hòa quyện vào nhau, thể hiện sự vẹn tròn của thú vui thưởng trà.

Hãy tới với Amour Tea – phòng trà tại Hà Nội được nhiều người quan tâm. Chúng tôi luôn chú trọng tới từng chi tiết nhỏ nhất. Với mong muốn tất cả mọi người đến với phòng trà tại Hà Nội này đều cảm nhận được sự tinh tế hoàn mỹ nhất. Amour tea tại địa chỉ số 25, cuối ngõ 55, Đỗ Quang, Cầu Giấy, Hà Nội luôn mở cửa chào đón bạn.

1 nhận xét: